Facebook AccordClubThailand Click เลย

AccordClubThailand.com

  • ตุลาคม 16, 2018, 01:01:37 am
  • ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
การค้นหาขั้นสูง  

ข่าว:

 


 

 


ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาการสตาร์ท และวิ่งตื้อ อืด เปิดแอร์วิ่งไม่ออก  (อ่าน 24208 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Nongs


  • มือสมัครเล่น
  • **
  • ค่าพลังโพส:
    0%
  • คะแนน ชื่นชม: 17

  • ออฟไลน์ ออฟไลน์

  • เพศ: ชาย

  • กระทู้: 169
  • หมายเลขสมาชิก: 1733

  • ผู้ตั้งกระทู้

      จากที่ทำแล้ว ใช้มาเกือบ 2 เดือน ผลปรากฎว่าเริ่มมีอาการอืดปรากฎขึ้นอีก ก็เลยถอดออกมาดู เห็นว่าตัวที่บีบไว้เริ่มคลายออกบ้าง ก็เลยบีบใหม่ก็กลับมาวิ่งดีขึ้นอีก(แต่สังเกตุว่าเปิดแอร์ แล้วไฟหน้าปัดตกวูบลงนิดหน่อย น่าจะมีจุดอื่นอีกที่ต้องค้นให้เจอ)
อีกจุดที่ยังไม่ได้ทำก็คือหลังแผงฟิวส์ที่เท้าคนขับเพราะว่าถอดค่อนข้างยาก

sukrit_bh


  • สมาชิกป้ายแดง
  • *
  • ค่าพลังโพส:
    0%
  • คะแนน ชื่นชม: 0

  • ออฟไลน์ ออฟไลน์

  • กระทู้: 1
  • หมายเลขสมาชิก: 2221

อยากทำเหมือนกันครับ แต่บอกตามตรงไม่กล้าแกะ กลัวประกอบได้ไม่เหมือนเดิม มีร้านแนะนำมั้ยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า

Nongs


  • มือสมัครเล่น
  • **
  • ค่าพลังโพส:
    0%
  • คะแนน ชื่นชม: 17

  • ออฟไลน์ ออฟไลน์

  • เพศ: ชาย

  • กระทู้: 169
  • หมายเลขสมาชิก: 1733

  • ผู้ตั้งกระทู้

อีกจุดหนึ่งที่ทำแล้วได้ผลครับ คือจุดลงกราวน์ต่าง ๆ ดังนี้

1. จากขั้วลบแบตลงไปที่เีกียร์ คลายออกเอาโซแนคฉีดให้สะอาด ขันให้แน่น ระวังน๊อตจะขาดครับ ถ้าเปลี่ยนเป็นน๊อตหกเหลี่ยมสแตนเลสเลย จะดีมากๆ
2. จากขั้วลบแบตลงที่คานหน้า ทำเหมือนข้อ 1
3. ด้านขวาของเครื่อง(หันหน้าเข้ารถ) ตรงยางแท่นเครื่องมี 3 จุด ทำเหมือนกัน ตัวถังไปยาง ตัวถังไปฝาครอบวาล์ว
4. ที่ท่อร่วมไอดี บริเวณที่รวมท่อเล็กหลายเส้น แต่จุดนี้มักจะแน่นอยู่แล้ว ถ้าหลวมค่อยทำ

ถ้าหลวมอยู่และขันให้แน่นได้ จะเห็นผลชัดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2014, 10:07:53 am โดย Nongs »
บันทึกการเข้า

Nongs


  • มือสมัครเล่น
  • **
  • ค่าพลังโพส:
    0%
  • คะแนน ชื่นชม: 17

  • ออฟไลน์ ออฟไลน์

  • เพศ: ชาย

  • กระทู้: 169
  • หมายเลขสมาชิก: 1733

  • ผู้ตั้งกระทู้

ล่าสุดเพิ่มเติม ด้วยการฉีดน้ำยาล้างคอนแทค เข้าไปที่หน้าคอนแทคของสวิทกุญแจ (ไม่ใช่รูกุญแจน๊ะครับ) และบิดกุญแจเปิดปิดหลาย ๆ ครั้ง ก็ดูเหมือนรถจะวิ่งลื่นขึ้น จะลองดูซัก 4-5 วัน

Nongs


  • มือสมัครเล่น
  • **
  • ค่าพลังโพส:
    0%
  • คะแนน ชื่นชม: 17

  • ออฟไลน์ ออฟไลน์

  • เพศ: ชาย

  • กระทู้: 169
  • หมายเลขสมาชิก: 1733

  • ผู้ตั้งกระทู้

เพิ่มอีกจุดครับ เผื่อจะตรงกับบางท่าน แต่ของผมอาการดีขึ้นเห็นได้
     ก่อนจะสตาร์ทรถ ทุกครั้งให้กดคันเร่งให้สุดแล้วปล่อย กดสุดแล้วปล่อย สัก 10-20 ครั้ง แล้วสตาร์ทออกไป สังเกตุดูว่าอาการอืดตื้อหายไหม
หากหาย ก็เป็นเพราะสัญญานไฟฟ้าจากลิ้นปีกที่ส่งให้กล่อง ECM ไม่สะดวก การกดคันเร่งลงแล้วปล่อยช่วยกระตุ้นให้การทำงานดีขึ้นครับ

รถไขลาน


  • เข้าขั้นระดับเทพ
  • *****
  • ค่าพลังโพส:
    0%
  • คะแนน ชื่นชม: 15

  • ออฟไลน์ ออฟไลน์

  • กระทู้: 1699
  • หมายเลขสมาชิก: 430

เทคนิคดีๆมาเรื่อยๆเลยนะคับพี่ อิิอิ
บันทึกการเข้า

Nongs


  • มือสมัครเล่น
  • **
  • ค่าพลังโพส:
    0%
  • คะแนน ชื่นชม: 17

  • ออฟไลน์ ออฟไลน์

  • เพศ: ชาย

  • กระทู้: 169
  • หมายเลขสมาชิก: 1733

  • ผู้ตั้งกระทู้

เราช่วยกันเนอะ คิม ช่วยพวกเราให้ขับสนุกกันไปตลอดๆๆ

Nongs


  • มือสมัครเล่น
  • **
  • ค่าพลังโพส:
    0%
  • คะแนน ชื่นชม: 17

  • ออฟไลน์ ออฟไลน์

  • เพศ: ชาย

  • กระทู้: 169
  • หมายเลขสมาชิก: 1733

  • ผู้ตั้งกระทู้

วันนี้อาจเป็นบทจบของเรื่องครับ

     วันนี้ผมวัดไฟชาร์ทโดยใช้ดิจิตอลมิเตอร์ สายดำจิ้มที่ขั้วลบแบต สายแดงที่ขั้วบวก ได้ 13.60 แต่นึกยังไงไม่รู้เปิดแผงฟิวส์ออกมาแล้วจิ้มลงไปบนน๊อตยึดสายบวกที่มาจากแบต เอ๊ะทำไมได้ 13.97 ในใจฉุกคิดทันทีเจอของดีแน่แล้ว
     ระยะของสายยาวเพียงฟุตเศษแต่ไฟกลับตกตั้ง 0.4 มีปัญหาแน่ ผมเลยจัดการถอดสายขั้วบวกแบตออก ถอดน๊อตยึดสายที่กล่องฟิวส์ออก ใช้โซแน็คฉีดลองไปบนสายทองแดงเล็กที่ปลายทั้ง 2 และคีมล็อคบีบขั้วสายที่เป็นหางปลาทองเหลือง(ที่ทำหน้าที่บีบรัดสายทองแดงเล็กๆหลายสิบเส้นรวมกันไว้) ทั้ง 2 ปลายใหม่แบบแน่นๆ เลย พอใส่กลับเข้าไป ผลเป็นดังนี้

1. วัดไฟใหม่ที่ขั้วแบตและน๊อตที่แผงฟิวส์ได้เท่ากันเป๊ะ แต่ตอนนี้เป็น 14.02 โวลท์
2. เปิดแอร์ ไฟหน้าปัดไม่วูบลง
3. ที่ปัดน้ำฝนแรงขึ้น
4. กระจกหน้าต่าง ขึ้นลงดีขึ้น
5. รอบเครื่องนิ่งมาก

หลังจากนั้นผมก็ทดลองด้านสายดิน

โดยเสียบสายแดงของมิเตอร์ที่ขั้วบวกของแบต และใช้สายดำไล่ไปที่

1. เสื้อเกียร์
2. ฝาครอบวาล์ว
3. ตัวถังรถยนต์
4. ท่อร่วมไอดี

พบว่าทุกจุดได้ 14.02 โวลท์เท่ากันหมด ถือว่าโอเค

สำหรับอัตราเร่ง พรุ่งนี้น่าจะเห็นผล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 15, 2014, 11:30:25 am โดย Nongs »
บันทึกการเข้า

Nongs


  • มือสมัครเล่น
  • **
  • ค่าพลังโพส:
    0%
  • คะแนน ชื่นชม: 17

  • ออฟไลน์ ออฟไลน์

  • เพศ: ชาย

  • กระทู้: 169
  • หมายเลขสมาชิก: 1733

  • ผู้ตั้งกระทู้

ผลการทดสอบขับเคลื่อน

1. อัตราเร่ง ดีมาก ขึ้นสะพานแบบง่าย เร่งแซงดีมาก
2. การเปลี่ยนเกียร์ถูกต้องนุ่มนวล อาการลากรอบและกระตุกหายไป
3. แปลกมากคือเบรคดีขึ้นด้วย น่าจะมีสูญญากาศท่อร่วมไอดีดีขึ้น

     ประเด็นที่ทำให้เกิดผล ดีขึ้นคือ เมื่อเกิดความต้านทานในสายบวก(จากสาเหตุที่สายไม่แน่นพอ) ทำให้แรงเคลื่อนตกจาก 14.02 โวลท์เป็น 13.60 โวลท์ และเมื่อแรงเคลื่อนตกกระแสก็จะตกตามไปด้วย (ตามสูตร E(แรงเคลื่อน)=I(กระแส) คููณ R(ความต้านทาน)
จึงส่งผลให้ระบบไฟทั้งหมดของรถมีปัญหาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2014, 09:11:17 am โดย Nongs »
บันทึกการเข้า

Nongs


  • มือสมัครเล่น
  • **
  • ค่าพลังโพส:
    0%
  • คะแนน ชื่นชม: 17

  • ออฟไลน์ ออฟไลน์

  • เพศ: ชาย

  • กระทู้: 169
  • หมายเลขสมาชิก: 1733

  • ผู้ตั้งกระทู้

ผลการทดสอบเพิ่มเติม

หลังจากทดสอบมาหลายวัน ไฟชาร์ตเพิ่มขึ้นเป็น 14.35 โวลท์ การสตาร์ทรถดีมากและอัตราเร่งก็ยังคงดีมาก

Nongs


  • มือสมัครเล่น
  • **
  • ค่าพลังโพส:
    0%
  • คะแนน ชื่นชม: 17

  • ออฟไลน์ ออฟไลน์

  • เพศ: ชาย

  • กระทู้: 169
  • หมายเลขสมาชิก: 1733

  • ผู้ตั้งกระทู้

เพิ่มเติม

หลังจากพบสาเหตุ ผมได้ปรับปรุงรถเพื่อนไปอีก 2 คัน G5 และ G6 มีอาการทั้งด้านไฟบวกและลบ
ผลคือเห็นผลได้ทันที และหลังจากไฟชาร์ตเต็มก็ยิ่งเห็นชัดขึ้น

วันหยุดนี้ผมมีโครงการว่าจะถอดทั้งขั้วบวก จากกล่องฟิวส์มาที่แบต และจากขั้วลบแบตไปแท่นเครื่อง ออกมาทำความสะอาดและบัดกรีด้วยตะกั่วเลยเพื่อจบปัญหาแบบสมบูรณ์

Nongs


  • มือสมัครเล่น
  • **
  • ค่าพลังโพส:
    0%
  • คะแนน ชื่นชม: 17

  • ออฟไลน์ ออฟไลน์

  • เพศ: ชาย

  • กระทู้: 169
  • หมายเลขสมาชิก: 1733

  • ผู้ตั้งกระทู้

ประเด็นเรื่องการสตาร์ทเงียบหลังจากวื่งมาแล้วจอดได้พักนึง
ปัญหามาจากคอนแทคสวิทกุญแจ
การถอดชุดกุญแจออกมาค่อนข้างยาก ต้องคลายน๊อตยึดเพลาพวงมาลัย 4 ตัวเพื่อให้พวงมาลัยห้อยลง ต้องใช้สว่านเจาะน๊อตหัวขาด(ที่ถูกตัดทิ้งจากโรงงาน)เพื่อใช้ตาปมือเกลียวสวนทางหมุนน๊อตเบอร์ 12 ออก

เมื่อถอดชุดกุญแจออกมา และถอดชุดคอนแทคออกจากชุดกุญด้วยการค่อย ๆ งัดเขี้ยวล๊อคพลาสติด 4 ตัวออก จะพบคอนแทค 2 ชุด ค่อย ๆ งัดชุดคอนแทคออก ใจเย็น ๆ
1.ขัดคราบดำออกให้หมด และสังเกตุให้ดีอย่างน้อยมี 1 จุดที่หน้าสัมผัสสึกเป็นกาก ๆ ขัดด้วยกระดาษทรายละเอียดหรือตะไบละเอียด จุดอื่น ๆ ก็ขัดนิดหน่อย
2.มีสปริงรอง 4 ตัว ให้ดึงยืดสริงออกมาให้ระดับสูงกว่าตัวเดิมสัก 2-3 มม.จะทำให้คอนแทคกดกันแน่นขึ้น
3.ประกอบกลับเข้าไป และทดลองเลย

ผลคือ ทำให้สามารถถอดชุดรีเลย์ช่วยสตาร์ทออกได้เลยครับ

หากรถมีอาการ ควรขัดคอนแทคให้ดีและยืดสปริงด้วย ไม่เช่นนั้นจะเสียเวลาถอดอีกรอบ และใช้น๊อตเบอร์ 12 ตัวใหม่ใส่แทนน๊อตหัวขาดของโรงงานด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2015, 10:49:31 am โดย Nongs »
บันทึกการเข้า

Nongs


  • มือสมัครเล่น
  • **
  • ค่าพลังโพส:
    0%
  • คะแนน ชื่นชม: 17

  • ออฟไลน์ ออฟไลน์

  • เพศ: ชาย

  • กระทู้: 169
  • หมายเลขสมาชิก: 1733

  • ผู้ตั้งกระทู้

หลังจากที่ทำความสะอาดคอนแทคกุญแจ ก็ใช้ได้ดีอยู่แค่พักเดียวเท่านั้น อาการก็เริ่มออกมาอีก การแก้ไขที่ยั่งยืนที่สุด ก็คือเปลี่ยนชุดคอนแทคใหม่ จะหายเป็นปลิดทิ้งครับ

Nongs


  • มือสมัครเล่น
  • **
  • ค่าพลังโพส:
    0%
  • คะแนน ชื่นชม: 17

  • ออฟไลน์ ออฟไลน์

  • เพศ: ชาย

  • กระทู้: 169
  • หมายเลขสมาชิก: 1733

  • ผู้ตั้งกระทู้

หลังจากลองมาหลายอย่าง ล่าสุดที่ทำคือ
ทำความสะอาดปลั๊กที่ตูดไดชาร์ท เนื่องจากลูกยางกันน้ำอาจเสื่อมสภาพทำให้น้ำเข้าไปได้ และมีจารบีมาบังไว้จึงทำให้มองไม่เห็นสนิมเขึยวที่เกาะอยู่ที่ขั้วทั้งตัวเมียตัวผู้ หลังทำความสะอาดเสร็จ รถวิ่งดีขึ้นมาก อัตราเร่งดีขึ้น การเปล่ี่ยนเกียร์ดีขึ้น ไฟหน้าสว่่างขึ้น กระจกไฟฟ้าดีขึ้น ที่บัดน้ำฝนดีขึ้น อยากให้ลองทำกันดูครับ

Tam$


  • สมาชิกป้ายแดง
  • *
  • ค่าพลังโพส:
    0%
  • คะแนน ชื่นชม: 1

  • ออฟไลน์ ออฟไลน์

  • กระทู้: 9
  • หมายเลขสมาชิก: 3991
Re: ปัญหาการสตาร์ท และวิ่งตื้อ อืด เปิดแอร์วิ่งไม่ออก
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2017, 09:37:13 am »
  • Publish

  • ขอบคุณมากๆที่ ทดสอบ และนำมาแชร์ความรู้ให้นะครับ
    ผมเชื่อว่าหลายๆคน คงรู้สึกขอบคุณเหมือนผม  แต่คงไม่ได้เข้ามาคอมเม้นต์อะไร ปกติผมก็เป็นหนึ่งในนั้น

    แต่ครั้งนี้ผมอยากเข้ามาบอกเลย  ขอบคุณมากๆครับ สุดยอดเลย  จะลองไปทำตามดูนะครับ เป็นกำลังใจให้นำความรู้มาแชร์แบ่งปันกันอีกนะคร้าบบ
    บันทึกการเข้า

    Nongs


    • มือสมัครเล่น
    • **
    • ค่าพลังโพส:
      0%
    • คะแนน ชื่นชม: 17

    • ออฟไลน์ ออฟไลน์

    • เพศ: ชาย

    • กระทู้: 169
    • หมายเลขสมาชิก: 1733

    • ผู้ตั้งกระทู้
    Re: ปัญหาการสตาร์ท และวิ่งตื้อ อืด เปิดแอร์วิ่งไม่ออก
    « ตอบกลับ #40 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2017, 11:26:48 am »
  • Publish

  • ยินดีมากครับ ที่สามารถช่วยเหลือกันได้ ประเด็นปลักที่ตูดไดชาร์ท นี่ทำให้รถวิ่งดีขึ้นมากจริง ๆ

    Tam$


    • สมาชิกป้ายแดง
    • *
    • ค่าพลังโพส:
      0%
    • คะแนน ชื่นชม: 1

    • ออฟไลน์ ออฟไลน์

    • กระทู้: 9
    • หมายเลขสมาชิก: 3991
    Re: ปัญหาการสตาร์ท และวิ่งตื้อ อืด เปิดแอร์วิ่งไม่ออก
    « ตอบกลับ #41 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2017, 11:01:33 am »
  • Publish

  • มารายงานผลคร้าบบบ

    เมื่อวานนี้เห่อกลับไปลองเลย  บีบๆขั้วแบตทุกขั้ว

    จากนั้น สต้าทรถ แล้วลองวัดคร่อมระหว่าง ขัวบวกแบต กับจุตต่างๆ เช่น ตัวถัง ไดร์สต้าท เสื้อสูบ ได้ 13.7 เท่ากันหมดเลย  lns61
    แล้วลองวัดกับขั้วบวกแบตที่เข้ากล่องฟิวดู(ตามรูป ไม่แน่ใจว่าถูกจุดไหมนะครับ ปล.ขออนุญาตยืมรูปด้วยนะครับ 55)



    ก็พบว่ายังได้เท่าเดิมคือ 13.7    ด้วยความที่ค่าที่ได้ ไม่ต่างกัน + ยังไม่กล้าซน + ดึกแล้ว  เลยยังไม่ได้ลองบีบขั้วใต้กล้องฟิวครับ  แต่คงได้ลองแน่ๆ มันคันๆ อยากทำให้รถเราเองดีๆขึ้นๆไปอีก

    เดี๋ยวลองแล้วจะมารายงานอีกครั้งนึงนะครับ^^

    ปล. รบกวนเรื่องปลักที่ตูดไดชาร์ท  ผมไม่แน่ใจว่าสายเส้นไหน  พอจะชี้แนะได้ไหมครับผม

    ขอบคุณมากนะครับผม
    บันทึกการเข้า

    Nongs


    • มือสมัครเล่น
    • **
    • ค่าพลังโพส:
      0%
    • คะแนน ชื่นชม: 17

    • ออฟไลน์ ออฟไลน์

    • เพศ: ชาย

    • กระทู้: 169
    • หมายเลขสมาชิก: 1733

    • ผู้ตั้งกระทู้
    Re: ปัญหาการสตาร์ท และวิ่งตื้อ อืด เปิดแอร์วิ่งไม่ออก
    « ตอบกลับ #42 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2017, 10:53:28 pm »
  • Publish

  • ทำที่ขั้วกล่องฟิวส์ ได้ผลไม่ยั่งยืนเท่ากับตูดไดร์ครับ ผ่านมาเกือบเดือนยังวิ่งดีสม่ำเสมอครับ

    kob-smc


    • เทิร์นโปรแล้ว
    • ***
    • ค่าพลังโพส:
      0%
    • คะแนน ชื่นชม: 4

    • ออฟไลน์ ออฟไลน์

    • เพศ: ชาย

    • กระทู้: 205
    • หมายเลขสมาชิก: 76
    • ผมพูดน้อย ขัดใจใคร ขออภัยด้วยครับ (ไม่ไช่หยิ่งน่ะ)

    ขอบคุณสำหรับความรู้ ตามอ่านทุกบรรทัดครับ
    บันทึกการเข้า
    รถก็เก่า คนขับก็แก่ เจอเมื่อใหร่โบกมือทักทายได้นะครับ

    Nongs


    • มือสมัครเล่น
    • **
    • ค่าพลังโพส:
      0%
    • คะแนน ชื่นชม: 17

    • ออฟไลน์ ออฟไลน์

    • เพศ: ชาย

    • กระทู้: 169
    • หมายเลขสมาชิก: 1733

    • ผู้ตั้งกระทู้

    ขอบคุณครับ
     


    Facebook Comments

    Facebook AccordClubThailand Click เลย