Facebook AccordClubThailand Click เลย

AccordClubThailand.com

  • ตุลาคม 16, 2018, 12:53:27 am
  • ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
การค้นหาขั้นสูง  

ข่าว:

 


 

 


ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษา ความร้อน G5 H22A ครับ  (อ่าน 2069 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Nextrio


  • สมาชิกป้ายแดง
  • *
  • ค่าพลังโพส:
    0%
  • คะแนน ชื่นชม: 0

  • ออฟไลน์ ออฟไลน์

  • กระทู้: 3
  • หมายเลขสมาชิก: 16660

  • ผู้ตั้งกระทู้
ปรึกษา ความร้อน G5 H22A ครับ
« เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2017, 04:21:45 pm »
  • Publish

  • H22a ขับกลางวัน แดดแรง
    ปกติ ความร้อนควรอยู่ไม่เกินเท่าไรครับ
    บันทึกการเข้า

    eak0062


    • เข้าขั้นระดับเทพ
    • *****
    • ค่าพลังโพส:
      0.02%
    • คะแนน ชื่นชม: 58

    • ออฟไลน์ ออฟไลน์

    • เพศ: ชาย

    • กระทู้: 863
    • หมายเลขสมาชิก: 230
    • G5 1994 h23a at trip สีดำ + G8 2008 R20a สีดำ
      • https://www.facebook.com/profile.php?id=100011344733320
    Re: ปรึกษา ความร้อน G5 H22A ครับ
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2017, 12:06:51 pm »
  • Publish

  • ไม่ถึงกึ่งกลาง ทุกกรณี ถ้าเกินผิดปกติ

    Nextrio


    • สมาชิกป้ายแดง
    • *
    • ค่าพลังโพส:
      0%
    • คะแนน ชื่นชม: 0

    • ออฟไลน์ ออฟไลน์

    • กระทู้: 3
    • หมายเลขสมาชิก: 16660

    • ผู้ตั้งกระทู้
    Re: ปรึกษา ความร้อน G5 H22A ครับ
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2017, 02:15:53 pm »
  • Publish

  • ไม่ถึงกึ่งกลาง ทุกกรณี ถ้าเกินผิดปกติ
    lns31

    สงสัยจะมีงาน ขับกลางวันไม่ได้เลย เกือบขีดแดง(ในเกจ์วัดdefi ขึ้นร้อยกว่า)
    แต่ขับกลางคืนไม่เกิน100ครับ

    ต้องเริ่มแก้ยังไงดีครับ
    สะมุติวาวน้ำพัง เปลี่ยนประมาณเท่าไรครับ   ถ้าเสียตังค์อัพหม้อน้ำมิเนียม จะคุ้มค่ามั้ยครับ


    ขอบคุณมากๆเลยนะครับ
    พอดีเป็นมือใหม่ เพิ่งเล่นG5 H22a มือสอง
    บันทึกการเข้า

    eak0062


    • เข้าขั้นระดับเทพ
    • *****
    • ค่าพลังโพส:
      0.02%
    • คะแนน ชื่นชม: 58

    • ออฟไลน์ ออฟไลน์

    • เพศ: ชาย

    • กระทู้: 863
    • หมายเลขสมาชิก: 230
    • G5 1994 h23a at trip สีดำ + G8 2008 R20a สีดำ
      • https://www.facebook.com/profile.php?id=100011344733320
    Re: ปรึกษา ความร้อน G5 H22A ครับ
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2017, 10:04:32 pm »
  • Publish

  • Id line= ekarinhondaservice หรือ fb = เอกริน hondaservice ครับ

    eak0062


    • เข้าขั้นระดับเทพ
    • *****
    • ค่าพลังโพส:
      0.02%
    • คะแนน ชื่นชม: 58

    • ออฟไลน์ ออฟไลน์

    • เพศ: ชาย

    • กระทู้: 863
    • หมายเลขสมาชิก: 230
    • G5 1994 h23a at trip สีดำ + G8 2008 R20a สีดำ
      • https://www.facebook.com/profile.php?id=100011344733320
    Re: ปรึกษา ความร้อน G5 H22A ครับ
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2017, 10:05:20 pm »
  • Publish





  • เรื่องที่. 3 " ระบบระบายความร้อน" ----->>honda accord overheating<------

          ระบบรับายความร้อนของรถยนต์ ในหลักการ ทุกรุ่นจะเหมืินกันหมด แต่ในที่นี้ ผมกล่าวถึง accord g5 1994-1997 ส่วน accord รุ่นอื่น จะต่าวกันในตำแหน่ง เซ็นเซอร์ รีเลย์ เท่านั้นครับ 
          มาเริ่มกันนะครับ

           การไหลเวียนของระบบน้ำในเครื่องยนต์ ปกติ จะเป็นระบบปิด ทั้งนี้เพื่อรัษาอุณหภูมิ ในเครื่องยนต์ ให้คงที่  โดยปิดไว้ชั่วคราว ซึ่งคือ "วาวล์น้ำ" หรือ เทอร์โมสตัต (Thermostat)  ซึ่งปกติ ของแท้ ศูนย์ จะสั่งเปิด-ปิด ที่ 78 องศา c  โดยตำแหน่ง ของมันคือ ใกล้ กับ ect switch A ครับ 
          เมือระบบระบายความร้อนมีประตูปิดกั้น  หมายความว่า เมื่อรถติดเครื่องทิ้งไว้  ในระหว่างที่ ไม่ถึง 78 องศา วาวล์น้ำ ย่อมไม่เปิด ทำให้น้ำ ที่อยู่ในเครื่อง มีอุณหภูมิสูงขึ้น เรื่อยๆ จนกระทั่ง ถึง78 องศา วาวล์น้ำจึงเปิด   จากนั้น น้ำจะไหล่ผ่าน ect switch A ซึ่ง เซ็นเซอร์ตัวนี้แหละ ที่จะสั่งพัดลม ทำงาน ซึ่งใน accord จะทำงานทั้งสองตัวครับ 
         ถามว่า ect switch A. ทำงาน คือ สั่ง พัดลมทำงานที่อุณหภูมิเท่าใด ตามรูปดอะแกรม ของ service manual คือ 90-96 องศา c  ซึ่งหมายความว่า เมื่อวาวล์น้ำเปิด  ระบบหมุนเวียนน้ำ ที่ออกจากวาวล์น้ำ ผ่าน ecy switch A ผ่านท่อน้ำล่าง เข้าใต้หม้อน้ำ จากนั้น ออกท่อน้ำบน ผ่าน ect switch B เข้าเครื่องยนต์ 

                                                     เครื่องยนต์ ----> วาวล์น้ำ 78 องศา c  
                          ect switch A 90 -96 องศา ท่อน้ำล่าง-------> หม้อน้ำ -------->ท่อน้ำบน
                                ect switch B ทำงาน 103-109  องศา c. --------->เครื่องยนต์ 

         เมื่อเราติดเครื่องไปเรื่อยๆ อุณหภูมิจะสูงขึ้น. จนกระทั่ง 90 องศา ect switch A สั่งพัดลมทำงานทั้งคู่ อุณหภูมิ ก้อจะต่ำลง  กว่า90 องศา นั้นเอง  แล้วหากทักอย่าวทำงานปกติ แต่พัดลมไม่หมุนล่ะ เป็นที่อะไร. สั่งที่เราต้องตรวจสอบคือ. รีเลย์ ในห้องเครื่อง ตามรูปไดอะแกรมคือ ซ้ายบนสุดครับ คือ Radiator fan relay และ รีเลย์ ข้างหม้ิน้ำฝั่งคนนั่ง คือ condensor fan relay  ซึ่งถ้า ทั้งหมดปกติ ระบบระบายความร้อน ก้อปกติ เข็มความร้อนจะไม่เกินครึ่งครับ 

         ประเด็น ect switch B ทำงาน 103-109  องศา c ทำงานตอนไหน  ส่วนใหญ่  เมื่อเราดับเครื่อง ถ้าอุณหภูมิ ระบบน้ำสูง อยู่ช่วงที่ ect switch b  จะสั่งให้ทำงานจนกว่า อุณหภูมิจะต่ำกว่านั้น. สิ่งนี้แหละ เป็นการบอกเหตุว่า ระบบระบายความร้อนมีปัญหาครับ

          ประเด็น ถ้า วาวล์น้ำ ตาย  จะสังเกตได้อย่างไร. อับดับแรก เมื่อวาวล์ เป็นประตูเปิด-ปิด น้ำให้วนผ่านหม้อน้ำซึ่งมีพัดลมเพื่อลดอุณหภูมิ ก่อนน้ำเข้าเครื่องยนต์. หาก วาวล์น้ำตาย. จึงทำให้น้ำในระบบหล่อเย็น ร้อน. สิ่งบอกเหตุคือ ท่อน้ำบนร้อน ท่อน้ำล่างเย็นกว่า  คำว่าเย็น หมายความว่า ร้อยน้อยกว่านะครับ  
          ถามว่า วาวล์น้ำตายพัดลมทำงายไหม ตอบ ทำครับเพราะ อุณหภูมิเกินไงครับ 

         วิธีการเช็คง่าย
         1. ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้
         2. เช็คว่า ปลั๊กหรือรีเลย์ เสียไหม ก้อกด ac เปิดแอร์ ถ้าทำงาน แสดงว่า รีเลย์ และปลั๊กเสียบสนิท (ใช่กรณีถอดเปลี่ยน)  หรือ หาสายไฟ จั้มตรงที่ ect switch a ก้อได้ 
         3. ติดเครื่องทิ้งไว้ ไม่ต้องเปิดแอร์ หรือ ถ้ากลับบ้าน ปิดac ไว้ ถ้านะหว่างทางกลับ ใกล้ถึง ปิดแอร์ แต่ความร้อนขึ้นแสดงว่า รับบระบายความร้อนปีปัญหา
         4. เมืาอติดเครองทิ้งไว้ (ไม่เปิดแอร์ ) รอสักพัก  เมื่อเริ่มติดเครื่องท่อน้ำบนจะเริ่มร้อน แต่ท่อน้ำบ่างจะเย็นอยู่ 
         5. เมื่ออุณหภูมิ 78 องศา c วาวล์น้ำเปิด  ท่อน้ำล่างจะร้อนและร้อนเท่า ท่อน้ำบน ตรงนี้แหละ ถ้าวาวล์น้ำตาย ท่อน้ำล่างจะเย็นกว่า จัดการเปลี่ยน แท้800 บาท 
         6.  จากนั้นเมื่ออุูหภูมิ ถึง 90-96 องศา  ect switch a สั่งพัดลมทำงาน  พออุณหภูมิต่ำกว่า ก้อหยุด  ตรงนี้แหลัครีบ ถ้า เข็มความร้อนเกินครึ่ง แต่พัดลมไม่  แสดงว่า ect switch a เสีย ราคากลาง300-400 บาท  ใหม่แท้ 1700 บาท 
         7. ถ้าพัดลมทำงาน แต่ความร้อนขึ้น ก้อ เช็คหม้อน้ำ ตันไหม ถ้าตันน้ำก้อไม่หมุนเวียนครับ ให้เปิดฝาล้างแบบแยงรู. กรณี เกิดได้เห็นผล ตอนขึ้นเขาเพราะ รอบสูง ไม่มีลมช่วย แต่ทางราบไม่ขึ้นนะครับ
        8. ถ้าทุกอย่างปกติ แต่ความร่อนเกินครึ่ง. ในกรณีติดแก๊ส เช็คว่า ต่อท่อน้ำตรงไหน อุกตันไหม หรือ หม้อต้มแก๊สรั่วดันน้ำออกไม่ให้หมุนเวียนไหม ซึ่งทำให้ความร้อนเกินครึ่งได้ จัดการแก้ไข
     


    Facebook Comments

    Facebook AccordClubThailand Click เลย